• Lifestyle
    • Art / Design
    • Music
    • Movie-TV
    • Book
    • Trends
  • Fashion & Beauty
  • Explore
    • Eat
    • Travel
  • Advice
  • Events
  • abc
  • abc
  • abc
  • abc

FASHION TALK: Lê Tuấn Anh – gã khờ mộng mơ của nhiếp ảnh thời trang Việt

Tôi vẫn nghĩ rằng, giờ mà có hỏi những kẻ mộ điệu thời trang Việt Nam về Lê Tuấn Anh, chưa chắc ai cũng đã biết. Người ta sẽ mất một lúc để tự vấn lại bản thân rằng hình như cái tên này đã từng xuất hiện đâu đó: trong phần credit của một bộ ảnh tuyệt đẹp, trong status của một nhà thiết kế hay một cô mẫu nào nổi tiếng chăng…

Giờ đây ngồi nói với nhau về những cái tên “thống trị” làng nhiếp ảnh thời trang Việt, người ta dễ dàng thốt ra: Tuấn Fr, Tang Tang hay là Thái Phạm. Bao cái tên quen thuộc và “sừng sỏ”, đã nhẵn hết trên các mặt báo thời trang bậc nhất của nước nhà. Còn Lê Tuấn Anh – người được nhắc đến từ tiêu đề bài viết – có lẽ còn phải vượt đường xa xôi lắm, cộng thêm chút may mắn để đến với chừng mực “sừng sỏ” và được mọi nhà biết tới như vậy. Nhưng cá nhân tôi vẫn muốn thiên vị Tuấn Anh một chút. Bởi qua ống kính của Tuấn Anh, thời trang bỗng trở thành một điều gì rất hiền lành và giàu cảm xúc – một thứ trạng thái yên lặng hiếm hoi giữa những huyên náo xô bồ thời nay.

Tôi nghĩ mình biết đến Tuấn Anh từ cách đây 6 7 năm, qua những album chụp Hà Nội. Có một thời, hình ảnh Hà Nội lúc đường sá ngập mưa buồn bã mà Tuấn Anh chụp bị đăng tải tràn lan không một dòng ghi chú trên các fanpage lớn. Vào thời điểm đó, tôi chỉ nhớ Tuấn Anh rất hay xách máy đi chụp loanh quanh, phụ việc miễn phí cho một nhiếp ảnh gia khác để có thời gian học việc. Thi thoảng, anh chụp cho một vài shop cửa hàng thời trang nho nhỏ tại Hà Nội. Trong suốt khoảng thời gian sau này, tôi cũng có xem lại ảnh của Tuấn Anh nhưng ấn tượng chưa có: Dù chụp rất nhiều, nhưng những góc chụp của anh vẫn còn hạn chế, đến nỗi cứ có một thời xem ảnh street style mà có góc nghiêng cắt 2/3 là thể nào cũng đoán đây là Tuấn Anh chụp. Chỉ có cảm xúc là thứ vẫn vẹn nguyên, tràn đầy từ những ngày trước. Lúc đó trình độ cảm thụ của bản thân còn hạn chế, tôi chỉ nhún vai nghĩ rằng ảnh của anh này an toàn quá mà tâm tưởng thì vốn hay nghĩ về thời trang là điều gì đó lồng lộn khoa trương. Đâu đó lúc này là khoảng năm 2013.

Bẵng đi một thời gian, những bộ ảnh chụp cưới của Tuấn Anh bắt đầu được “dân tình” chú ý bởi nguồn cảm xúc trong trẻo từ những nhân vật chính và bởi những khuôn hình tuyệt đẹp như được cắt ra từ một bộ phim. Bạn có thể google tìm kiếm lại những bộ ảnh cưới này như “Dũng ở trong Linh”, “Thiện và Hiền”… và ồ lên rằng hoá ra đây là Lê Tuấn Anh mà tôi đang nói đến. Ngay cả những shot hình Tuấn Anh chụp những gương mặt thân quen như Châu Bùi, Thuỳ Dương Next Top hay Chi Pu cũng có sự khác biệt mạnh nhất với những nhiếp ảnh gia khác ở phương diện cảm xúc được ghi lại. Dù là ảnh cưới, ảnh chụp kỉ niệm hay ảnh chụp thời trang, Tuấn Anh cũng làm rất tốt vai trò của một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và lặng lẽ thêm vào đó những cảm xúc hiền lành từ chính bản thân mình.

Châu Bùi trước ống kính của Tuấn Anh 

Noo Phước Thịnh 

Vũ Cát Tường 

Xin chào Tuấn Anh, để tự giới thiệu về chính mình, Tuấn Anh sẽ nói gì?

Mình là Tuấn Anh, người thân thì vẫn hay gọi là Anh Tí. 26 tuổi. Mình biết đến nhiếp ảnh từ khi còn học những năm cuối cấp 3. Mãi sau đó tầm 3 năm thì mình mới bắt đầu với nhiếp ảnh thời trang. Mình luôn hướng tới việc nắm bắt những khoảnh khắc tự nhiên và nhẹ nhàng nhất nhưng vẫn mang một tinh thần thời trang cao cấp.

Cơ duyên nào đã thôi thúc bạn đến với nhiếp ảnh vậy?

Hồi còn học cấp 3 mình có một hội bạn chơi cùng, mà cứ đi chơi thì mình lại hay nhận nhiệm vụ chụp ảnh. Mãi rồi không biết từ lúc nào lại thấy thích công việc đó. Trong nhóm cũng có một cô bạn hiểu biết nhiều về nhiếp ảnh giúp mình tìm hiểu bộ môn này nhiều. Càng tìm hiểu lại càng đam mê. Cho đến năm cuối cấp, kì thực lúc đó mình lại chẳng giỏi một khối học nào cụ thể nên mình đã quyết tâm làm điều mình tự thấy có thể làm tốt nhất – chụp ảnh. Năm đó mình thi vào khoa nhiếp ảnh của trường Đại học Sân khấu điện ảnh. Chẳng may lần thi đó lại trượt nhưng bản thân mình vẫn giữ lấy chụp ảnh như một sở thích giúp bản thân cân bằng trong cuộc sống ngày đó.

Được biết thời trang mới chỉ là lối rẽ những năm gần đây thay vì là con đường mà bạn đã theo đuổi từ lâu?

Thực ra, từ những ngày đầu, mình cũng không có định hướng gì về con đường sau này. Lúc đó, chụp chỉ để chụp, để thoả mãn bản thân. Cái gì đẹp là mình chụp. Mình chụp streetlife trong khoảng 2 năm. Trong khoảng thời gian đó cũng hay chụp chân dung bạn bè, người thân, rồi bắt mọi người mặc quần áo đẹp để chụp. Càng tìm hiểu lại càng thích thời trang và quyết định rẽ hướng từ đó.

Tuấn Anh từng theo đuổi street life trong 2 năm trước khi chuyển hướng sang thời trang 

Trong quá trình theo đuổi sự nghiệp nhiếp ảnh, có khoảng thời gian nào mang tính chất quyết định và đáng nhớ đối với bạn không?

Chắc thời điểm đó là khi gia đình không ủng hộ mình về mặt tài chính nữa. Lúc này, mình buộc phải nghĩ nghiêm túc hơn về lựa chọn của bản thân. Mình có đi vay một người chị thân thiết để nâng cấp máy chụp nhằm phục vụ công việc tốt hơn. Đó cũng là khoản nợ to lớn đầu đời của mình, thúc đẩy mình nghiêm túc và kiên trì hơn với những gì mình đang hướng tới.

Có một khoảng thời gian nữa, đi chụp nhiều nhưng cảm giác vẫn loanh quanh mãi, mình quyết định chuyển vào Sài Gòn một thời gian để theo học một khoá nhiếp ảnh thời trang. Đây là khoảng thời gian thay đổi tư duy của mình về công việc cũng như chính con người mình.

Thách thức lớn nhất đối với một nhiếp ảnh gia thời trang là gì, theo Tuấn Anh?

Thách thức lớn nhất có lẽ là mình luôn phải duy trì cảm hứng trong mỗi shoot hình. Với mình thì dù chụp gì, cảm xúc vẫn là điều quan trọng nhất trong một bức ảnh. Mình nghĩ, để có được cảm xúc xuyên suốt như vậy là cả một quá trình rèn luyện, trải nghiệm lâu dài. Nếu không trau dồi thường xuyên thì nguồn cảm hứng rất dễ bị hao mòn, cạn kiệt. Những lúc nào thấy cảm hứng đang bỏ mình đi, mình không đụng đến máy ảnh nữa. Mình đi chơi, nghe nhạc, xem phim và làm những việc thường ngày ít làm. Nói ra thì hơi buồn cười, nhưng điều khiến mình lấy lại cảm xúc nhanh nhất là đi … hát karaoke. Hát xong, cảm xúc của mình như được F5 lại, thoải mái vô cùng.

Tuấn Anh có thấy… mình hiền hơn hẳn so với những nhiếp ảnh gia thời trang khác không?

Mình không rõ các nhiếp ảnh gia khác thì sao. Nhưng bản thân thì mình thấy mình hiền thật. Có người nói ảnh sao người chụp vậy mà mình tôn trọng sự chân thật lắm. Bản thân mình có thế nào thì cứ để nó như vậy, còn sống được đến lúc này với nghề thì mình nghĩ thế cũng đủ rồi.

Sài Gòn vốn là mảnh đất màu mỡ, sôi động hơn hẳn so với Hà Nội, nhất là về thị trường thời trang. Tại sao bạn lại không lựa chọn Nam tiến?

Khoảng thời gian học tập và sống tại Sài Gòn mang lại cho mình rất nhiều thời gian chiêm nghiệm về bản thân cũng như công việc hiện tại. Đó như kiểu một cú bấm reset lại toàn bộ con người mình ấy. Nhưng sau cuối, mình vẫn lựa chọn về Hà Nội. Bởi Hà Nội luôn là chốn mình có cảm giác yêu thương, thuộc về. Thời gian trước, có bài báo Vào Nam đi ở Hà Nội làm gì đã phân tích rất đúng về nhiều mặt, nhất là nghề nghiệp của mình trong Nam cũng có nhiều cơ hội phát triển hơn hẳn. Nhưng tính mình thì hiền, thấy hết những cơ hội phát triển chóng mặt ấy thì lại đâm ra rụt rè nên thôi lại nghe theo bản thân, quyết định ở Hà Nội.

Trong số những dự án bạn đã từng làm, bạn yêu thích dự án nào nhất?

Viet InsideOut. Đây là dự án mình cùng thực hiện với chị Phương Psi Makeup Artist. Dự án mang đến nhiều ý nghĩa cho từng cá nhân con người thay vì chỉ là một dự án Makeup/ Nhiếp ảnh thông thường. Mình không đi được đến cùng với dự án nhưng cũng cảm thấy rất hãnh diện vì đã được mời tham gia.

Một nàng thơ trong công việc nhiếp ảnh này?

Câu này khó trả lời quá. Nhưng kì thực mỗi một khoảng thời gian mình lại có một nàng thơ trong công việc. Bản thân mình không phải là người dễ dãi nhưng mình quan niệm rằng: Chẳng có điều gì là mãi mãi cả, con người ai cũng phải thay đổi huống gì là một công việc cần sự sáng tạo và làm mới cảm xúc luôn luôn như công việc mình đang làm hiện nay.

Xin cám ơn Tuấn Anh nhiều.

 

POPULAR POSTS
Fashion & Beauty #STYLETIPS: Diện quần jeans tại những sự kiện “đứng đắn”
Fashion & Beauty Glam Jasmine, dư vị của sự lôi cuốn đầy mê hoặc
Fashion & Beauty Huy Huy: “Que sera sera!”
Advice/Fashion & Beauty Bánh scrub xinh xắn từ dừa và cà phê
Fashion & Beauty Thỏi son Lancôme L’Absolu Rouge: khi sắc hồng lên ngôi
Fashion & Beauty CHANEL Airlines: “Sân bay” riêng của CHANEL
Fashion & Beauty #QUICKCHAT: Hairstylist Steven Turpin từ Moroccanoil
Advice/Fashion & Beauty Tính lượng calo trong thức ăn bằng mắt!
  • #Thời trang Lê Tuấn Anh nhiếp ảnh
  • facebook twitter google+ tumblr pinterest Mail
  • Fashion & Beauty 7 mùi hương quyến rũ đáng thử trong mùa xuân này
    Fashion & Beauty UFO – bước tiến thay đổi phương pháp chăm sóc da bằng mặt nạ thông thường của phái đẹp
    Fashion & Beauty Dấu ấn Á Đông cùng PHUONG MY chinh phục New York Fashion Week 2019
  • About
  • Contact
  • Terms
  • Privacy policy
Phiên bản thử nghiệm 
© 2017 BARCODE MAGAZINE
CÔNG TY CỔ PHẦN INDOCHINE MEDIA VENTURES VIỆT NAM
GCNĐT số: 411032000105
Địa chỉ liên hệ: Biệt thự số A2.02 Saigon Pearl, 92 Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh, Tp.Hồ Chí Minh
Điện thoại liên hệ: (08) 35149547

 

Mùa lễ hội gõ cửa Starbucks Việt Nam với những thức uống Giáng Sinh trứ danhFeatured, Lifestyle, Trends
Dù thiếu mùa Đông lạnh lẽo, nhưng Sài Gòn vẫn có những món ăn vặt nóng hổi “hot” quanh nămEat, Explore, Featured